Lợi ích của tưới phun mưa phủ toàn phần (Bài 1)

Tưới phun mưa

Tưới phun mưa phủ toàn phần là gì?

 

Tưới phun mưa

Tưới phun mưa toàn phần là hệ thống tưới được thiết kế và quản lí trên nguyên tắc nguồn nước tiếp cận mọi diện tích đất trồng giúp nông dân kiểm soát các vấn đề nông học tốt hơn cho hệ thống canh tác. Tưới phun mưa phủ đều mang lại lợi ích cho người trồng trên nhiều cấp độ khác nhau với mục tiêu tối đa hóa hiệu suất đầu tư (số tiền thu về trên một đồng bỏ ra đầu tư). Chìa khóa giúp một hệ thống tưới phun mưa phủ đều thành công là việc lựa chọn và sử dụng những thiết bị tưới được thiết kế và chế tạo với khả năng tưới đều tối đa ở điều kiện sử dụng tối thiểu nguồn nước (phù hợp với khả năng tiếp nhận lưu lượng của mặt đất) và bán kính tưới lớn. Trái ngược với tưới phủ một phần[1] (tưới nhỏ giọt, tưới truyền thống bằng vòi bơm, hoặc hệ thống tưới phun sương), tưới phun mưa phủ đều tưới toàn bộ vùng rễ (vì phủ đều toàn bộ mặt đất trong bán kính tưới) cho cây trồng một sự khởi đầu mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển trong suốt thời gian sinh trưởng của cây trồng.

Công nghệ Rotator® (tưới quay 360 độ) của Nelson đã chứng minh khả năng ứng dụng vượt trội cho một hệ thống tưới phun mưa phủ đều hiệu quả. Toàn bộ dòng sản phẩm tưới quay Rotator® của Nelson được thiết kế đặc biệt nhằm đạt khả năng tưới đồng đều cao trong điều kiện ứng dụng thực tế. Khi được thiết kế với một khoảng cách thích hợp[2] và hệ thống cấp nước tốt, hệ thống tưới phủ đều mang lại khả năng tưới đồng đều vượt trội so với tưới bán phần. Trên cánh đồng, hệ thống tưới phủ đều toàn phần đang dần thay thế tưới một phần trong những năm gần đây. Công nghệ Rotator® giúp tiết kiệm nước và nâng cao khả năng tưới đồng đều cho giải pháp tưới phủ toàn bộ. Những thực tế này chứng minh rằng, tưới phủ đều luôn là lựa chọn tốt nhất.

Rất nhiều lợi ích của Tưới phun mưa phủ đều.

Tưới phủ đều bằng công nghệ Rotator® mang lại nhiều lợi ích cho người trồng mà không có ở tưới một phần, nhỏ giọt, tưới bằng vòi tưới hay tưới phun sương chẳng hạn như:

  1. Giảm khô héo của cây trong giai đoạn thu hoạch và mùa nóng.
  2. Khả năng tạo và duy trì  độ ẩm cho một cây khỏe mạnh.
  3. Nâng cao khả năng thẩm thấu của đất, giảm tạo vũng.
  4. Chống sự phá vỡ kết cấu đất.
  5. Kiểm soát mội trường: làm mát và ngăn bụi.
  6. Nâng cao hiệu quả ứng dụng phân bón, thuốc trừ sâu bệnh.
  7. Kiểm soát độ mặn.
  8. Tăng dinh dưỡng tổng thể.

Tưới bán phần với độ phủ ngắn

Tưới nhỏ giọt

Cây con có thể phát triển mạnh trong hệ thống tưới một phần, một phần là do cây con yêu cầu chế độ chăm sóc kỹ càng, tưới thường xuyên hơn với một lượng nước ít hơn so với phương pháp tưới ngập hay tưới toàn phần. Hệ thống tưới một phần có thể đáp ứng đủ nhu cầu nước cho cây con. Những tia nước phun ra quanh gốc cây, dễ dàng giúp những nhánh rễ tiếp nhận. Khi này, đất cũng được chuẩn bị kỹ càng trước khi xuống giống, cấu trúc đất còn tốt với sự tơi xốp cao. Chất dinh dưỡng từ nguồn phân bón ban đầu đến thẳng bộ rễ. Ở giai đoạn đầu, nguồn dinh dưỡng có sẵn thường được cấp đầy đủ cho cây non.

Khi cây lớn lên, rất nhiều vấn đề bắt đầu bộc lộ. Bộ rễ phát triển rộng, vươn ra xa khỏi phạm vi tưới của hệ thống bán phần nhờ có lượng mưa tự nhiên.

Mặc dù ở khu vực được tưới, mật độ rễ cây phát triển dày đặc, tuy nhiên vẫn không đủ đáp ứng yêu cầu của cây trồng lúc này. Đến mùa khô nóng, hệ thống tưới một phần sẽ phải hoạt động thường xuyên hơn, hiện tượng rửa trôi dinh dưỡng, khoáng chất bắt đầu diễn ra. Để đáp ứng lượng nước yêu cầu, hệ thống tưới nhỏ giọt có thể phải hoạt động 25 – 50% tổng lượng thời gian mỗi ngày (lên tới 12 giờ mỗi ngày). Chất lượng đất trong phạm vi tưới bắt đầu xuất hiện một số hiện tượng tiêu cực như hiện tượng yếm khí do thường xuyên bị ngập nước. Hiện tượng này sẽ làm rễ cây không thể phát triển do úng. Hiện tượng này kéo dài, sẽ làm số lượng rễ cây giảm, dẫn đến giảm cung cấp nước và chất khoáng cho cây, lâu ngày sẽ làm cho cây yếu đi, giảm năng suất và chất lượng.

Lợi ích của lớp cây phủ bề mặt (Cover crops)[3]

Trong môi trường tự nhiên, nơi cây trồng sinh trưởng, việc tạo và duy trì lớp phủ mặt đất không thể thực hiện nếu thiếu sự kết hợp của nguồn nước. Tưới nhỏ giọt, tưới phun cầm tay, tưới phun sương phạm vi nhỏ không thể cung cấp nguồn nước theo yêu cầu để tạo một lớp che phủ tốt. Trong khi đó, tưới phun mưa phủ toàn phần có thể thực hiện rất tốt trong việc tạo một lớp phủ tốt.

Rất nhiều lợi ích từ việc có một lớp phủ trong quan hệ với sự phát triển của cây trồng, có thể được liệt kê như dưới đây:

  • Lớp phủ, làm tăng cường khả năng thẩm thấu của đất
  • Giảm bụi, từ đó giảm sự tấn công của côn trùng
  • Tạo môi trường sống cho côn trùng có lợi
  • Giúp chống xói mòn đất do gió và dòng chảy
  • Lớp phủ thuộc cây họ đậu giúp cải thiện lượng Nito, tăng lượng đạm trong đất
  • Một số cây có thể được trồng để làm phân xanh cung cấp chất dinh dưỡng cho cây
  • Lớp phủ là biện pháp để kiểm soát một số cỏ dại độc hại, cỏ gai.
  • Là công cụ hiệu quả giúp cây phát triển sau mỗi đợt mưa
  • Có thể làm mát môi trường sống, giúp tăng cường quang hợp, cải thiện màu sắc cho trái, lá.

Giảm khô héo trong mùa thu hoạch

Tưới phủ toàn bộ tạo ẩm trên diện rộng, giúp hạn chế sự khô héo của cây trồng vào mùa thu hoạch khi việc tưới có thể bị gián đoạn.

Hạn chế các vấn đề liên quan tới khả năng thẩm thấu

Với hệ thống tưới bán phần, hiện tượng đất bị nén chặt, vấn đề muối – khoáng, giảm chất hữu cơ trong đất có thể nhanh chóng xuất hiện do vấn đề thẩm thấu gây nên. Với áp lực lớn, cùng lượng nước lớn tiếp cận bề mặt một cách tức thời của phương pháp tưới vòi phun có thể phá vỡ kết cấu đất. Hiện tượng tạo vũng sẽ làm tăng tổn thất nước do bay hơi, đồng thời làm thay đổi kết cấu đất, tạo nên hiện tượng yếm khí, đồng thời rửa trôi nguồn dinh dưỡng có sẵn và tạo môi trường cho sâu bệnh phát triển. Khả năng thẩm thấu của đất thường ở trong khoảng 2.5mm/giờ. Tưới vòi phun (tưới dí) thường cung cấp tới 8mm/giờ, tưới nhỏ giọt, hoặc phun sương bán kính nhỏ cung cấp từ 4 – 6.5mm/giờ. Tưới phủ toàn phần với công nghệ rotator® có thể dễ dàng vừa cung cấp đủ lượng nước yêu cầu, trong khi vẫn đảm bảo khả năng hấp thụ của đất (từ 1 – 3.8mm/giờ).



[1] Tưới một phần bao gồm tưới bằng vòi tưới truyền thống, tưới nhỏ giọt, hay tưới phun sương tại ở vi nhỏ.

[2] Đối với thiết bị tưới của Nelson, khoảng cách đặt béc được khuyến khích sử dụng từ 1.5 tới 1.7 lần bán kính.

Giả sử bán kính là 15m, thì khoảng cách các béc có thể đặt là 1.5 x 15m = 22,5m.

[3] Lớp phủ bề mặt là một dạng cây trồng trên lớp mặt nhằm ngăn chặn cỏ dại, cải tạo chất lượng đất, kiểm soát sâu bệnh. Lớp cây trồng phủ bề mặt còn được ví với phân xanh hay lớp phủ sống

 

Xem tiếp Lợi ích của tưới phun mưa phủ toàn phần (bài 2)

Trả lời

This page is geo-coded DMCA.com Protection StatusWeb liên kết: Shop cây online Plant.vn ||| Shop giá thể đất trồng online ||| Shop Thiết bị tưới nông nghiệp hàng đầu